วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ศิลปะตะวันตกยุคหลังลัทธิอิมเพรสชันนิสม์ถึงสงครามโลกครั้งที่ ๑


ศิลปะตะวันตกยุคหลังลัทธิอิมเพรสชันนิสม์ถึงสงครามโลกครั้งที่ ๑

ศิลปะลัทธิโฟวิสม์
เป็นศิลปะที่เน้นสีสันโฉ่งฉ่างและแสดงถึงความเป็นปฏิปักษ์อย่างชัดเจน                                                                                             มาทีสส์ ศิลปินที่สร้างผลงานศิลปะลัทธิโฟวิสม์ เขาเป็นลูกของพ่อค้าที่มีฐานะดี พ่อของเค้าต้องการให้เป็นทนายความ แต่มาทีสส์เป็นทนายความได้ไม่นาน เมื่อเขาได้เรียนศิลปะตอนที่ป่วยอยู่หลังจากนั้นเขาก็เข้าสู้วงการศิลปะอย่างจริงจัง ผลงานที่มีชื่อเสียงของเขาคือ ภาพเปลือยกับลวดลายเบื่องหลัง ห้องสีแดง     

ภาพมาดามมาทิสส์
                                                                                             
ศิลปะลัทธิเอ็กเพรสชันนิสม์
เป็นศิลปะที่แสดงออกทางศิลปะรูปทรงและสีสันอย่างเสรีตามแรงปรารถนา ศิลปะลัทธิเอ็กเพรสชันนิสม์มีการแพร่หลายในช่วงปลาย C.19 และ ต้น C.20 ศิลปินที่สำคัญในช่วงนั้นได้แก่ มาทีสส์, จูโอลห์, มาร์ค                                                                    ความเคลื่อนไหวของศิลปะลัทธิเอ็กเพรสชันนิสม์ที่สำคัญ 2 กลุ่มคือ กลุ่มสะพาน กลุ่มนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความสับสน ความอัปลักษณ์ และความสกปรกของสังคม จะเน้นการใช้สีภาพที่รุนแรง และกลุ่มม้าสีน้ำเงิน มีแกนนำกลุ่ม คือ วาสิลี แคนดินสกีและฟรอนช์ มาร์ค เป็นการเข้าร่วมกันของศิลปินต่างชาติ ชาวรัสเซียน สวิส อเมริกา ชื่อลัทธิมาจากความนิยมในการเขียนรูปม้าและคนขี้ม้าโดยใช้สีน้ำเงินเป็นหลัก และมีเอ็ดวาส์ด มูงค์ เป็นผู้นำและผู้ที่ให้อิทธิพลแก่ศิลปินกลุ่มเอ็กเพรชสชันนิสม์ เขาเป็นเด็กขี้โรค เลยมีผลงานเกี่ยวกับความเจ็บปวดและความตายปรากฏอยู่มากมาย ผลงานที่มีชื่อเสียงของเขา คือ ภาพเสียงร้องไห้

ภาพ เสียงร้องไห้

ลัทธิคิวบิสม์
ได้แนวความคิดและอิทธิพลการถ่ายทอดสิ่งแวดล้อมผ่านการสร้างเป็นรูปทรงแนวทางการสร้างสรรค์ศิลปะลัทธิคิวบิสม์ คือ ตัดทอน ย่อส่วน เพิ่มเติม และเปิดโอกาสให้ผู้ดูมีเสรีภาพในการใช้ปัญญาพิจารณาด้วยตนเอง เน้นความกลมกลืนของ เส้น สี แสงเงา รูปร่าง ปาโบล ปิคัสโช เป็นหนึ่งในศิลปินลัทธิบิสม์ เขาเป็นผู้ที่ศึกษาศิลปะขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองบาร์เชโลนาและ ทำการเดินทางไปศึกษาศิลปะต่อที่ปารีส และไม่กลับมาอีกเลยเขาได้ตายที่ฝรั่งเศส ผลงานที่มีชื่อเสียงของเขาคือ .ภาพเกอนีแค

เพิ่มคำอธิบายภาพ

ศิลปะลัทธินามธรรม
ให้ความสำคัญเรื่องรูปแบบศิลปะแบบศิลปะ อันเกินจากการผสานรวมตัวกันของ เส้น สี แสงเงา รูปร่าง ลักษณะผิว ไม่คำนึงถึงเนื้อหาศิลปะ ศิลปะนามธรรมแบบเป็น 2 กลุ่ม คือ แบบโรแมนติก เน้นศิลปะที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกอย่างเสรี อาจมีพื้นฐานอารมณ์มาจาก ความรัก ความเศร้า ความห้าวหาญ และแบบคลาสสิก จะสร้างงานที่ผ่านการไตร่ตรองการวางแผนเน้นศิลปะรูปทรงเลขาคณิตให้อิทธิพลแบบขอบคม

ภาพ The composition
ศิลปะลัทธิฟิวเจอริสม์
เป็นกลุ่มศิลปินอิตาลีที่มีความขัดแย้งกับแนวความคิดทางศิลปะขนบนิยมในประเทศของตนเอง ศิลปะฟิวเจอริสม์เป็นการสร้างผลงานแสดงชีวิตปัจจุบันที่ไม่หยุดนิ่ง ภาพเมืองเติบโตเป็นภาพม้าที่วิ่งเติบเมือง ผู้คนก็วุ่นวายสับสน ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งภาพที่แสดงให้เห็นชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งของศิลปะฟิวเจอริสม์

ภาพ Umberto Boccioni


แหล่งอ้างอิง : หนังสือวิชาศิลปวัฒนธรรมตะวันตกเพื่อการนำเที่ยว มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น