วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เมืองหลวงที่เราประทับใจ


แคนเบอร์รา เมืองหลวงประเทศออสเตรีย

เมืองแคนเบอร์ราเป็นเมืองหลวงของประเทศออสเตรีย เป็นเมืองที่ดิฉันประทับใจและอยากจะไปเที่ยวชมศิลปะที่เมืองแคนเบอร์รา เพราะที่นี้มีศิลปะวัฒนธรรมตะวันตกหลงเหลืออยู่มากพอสมควร 

 ดื่มด่ำกับงานศิลปะอะบอริจินหลากชนิดที่หอศิลป์แห่งชาติ National Gallery of Australia  ที่นี่มีห้องจัดแสดงผลงานถึง 13 ห้องซึ่งปัจจุบันวางโชว์ชิ้นงานศิลปะมากกว่า 7,500 ชิ้น ทั้งภาพวาดที่เกิดจากการจุด และจิตรกรรมบนเปลือกไม้ ไปจนถึงภาพสีน้ำ สิ่งทอ ภาพพิมพ์ เซรามิกและงานประติมากรรม  เข้าชมห้องต่างๆ เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิทัศน์ ตัวละครในตำนานกาก่อกำเนิดชีวิตและสรรพสิ่งหรือ Dreamtime Legend และเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับขนบธรรมเนียมศิลปะแต่ละประเภท   งานศิลปะที่สำคัญเหล่านี้ถ่ายทอดให้เห็นถึงการดำรงชีวิตและพัฒนาการของวัฒนธรรมตามวิถีชีวิตอันเก่าแก่ที่สุดของโลก 
 
เพิ่มคำอธิบายภาพ

 งานศิลปะอะบอริจินมีความหลายหลากอย่างไม่น่าเชื่อแต่ยังคงความเป็นเอกภาพด้วยเรื่องราวและแนวคิดที่อ้างถึงผืนแผ่นดินและความเชื่อด้านจิตวิญญาณมาตลอด    ขณะเดินเที่ยวชมผลงานสะสมมากมายในหอศิลป์แห่งขาติ National Gallery of Australia คุณจะได้ซาบซึ้งกับงานศิลปะหลากหลายสไตล์ สื่อที่ใช้ และแรงบันดาลใจที่มีร่วมกัน
 ห้องจัดแสดงแต่ละห้องจะแสดงงานศิลปะของชาวอะบอริจินตามช่วงเวลาหนึ่งหรือเขตภูมิภาคหนึ่ง อาทิ ห้องนิทรรศการที่แสดงงานฝีมืออะบอริจินของยุคศตวรรษ 1800   ชมหอก ขลุ่ยดิดเจอริดู เครื่องจักรสาน เครื่องประกอบพิธี และวัตถุบูชา ที่เหลือรอดจากการผุพังตามกาลเวลา ด้วยทักษะและจินตนาการของผู้ประดิษฐ์   อีกห้องหนึ่งจัดแสดงภาพจิตรกรรมบนเปลือกไม้ และงานประติมากรรมในเขต Arnhem Land ตะวันตก ชมภาพเขียนบนผนังที่ดูเหมือนฟิล์มเอ็กซเรย์ซึ่งแปลกตาได้อย่างใกล้ชิดที่อุทยานแห่งชาติ Kakadu National Park และชมภาพบรรพบุรุษในตำนานการก่อกำเนิดชีวิตและสรรพสิ่งในภาพ ที่เขียนด้วยการแรเส้นเงาขวาง 
 เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพเขียนยุค Early Western Desert หรือ Papunya School จากชุมชน Papunya อันห่างไกลของเซ็นทรัลออสเตรเลียในระหว่างช่วงปี 1971 ถึง 1974   ด้วยการแนะแนวของ Geoffrey Bardon ครูสอนศิลปะ เด็กๆ ที่นี่และรวมถึงผู้สูงอายุในเวลาต่อมา ได้เริ่มวาดภาพตำนานการก่อกำเนิดชีวิตและสรรพสิ่งลงบนผืนผ้าใบ   ภาพวาดที่เกิดจากการจุดของพวกเขาเป็นจุดเริ่มต้นของสไตล์การเขียนภาพที่ต่อมาได้แพร่กระจายไปทั่วดินแดน Central Desert และผันเข้าสู่ตลาดงานศิลป์ของออสเตรเลีย ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก 
 ไปดูว่าศิลปะของชาว Papunya วิวัฒนการอย่างไรในแกลเลอรี่ ซึ่งแสดงภาพเขียนเกี่ยวกับทะเลทราย นับจากปี 1975 เป็นต้นมา   ผลงานเหล่านี้เป็นการวาดจากประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยมักเป็นสไตล์ที่ใช้สีสันและรูปแบบเชิงนามธรรม เล่าถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์หรือเหตุการณ์ร่วมสมัยและตัวละครในตำนานการก่อกำเนิดชีวิตและสรรพสิ่ง
ชมภาพจิตรกรรมสีน้ำที่ได้รับการยกย่องของ Albert Namatjira หนึ่งในศิลปินชาวอะบอริจินรุ่นแรกที่นำเทคนิคของทางตะวันตกมาใช้   นอกจากนี้ ภาพอื่นที่แขวนแสดงไว้ยังมีผลงานของศิลปินชาวอะบอริจินจากเขตพันธกิจ Hermannsburg Mission ที่เรียนรู้วิธีการวาดภาพด้วยสีน้ำจาก Namatjira  ภาพเขียนทั้งหมดนี้ล้วนแสดงถึงแบบแผนงานศิลปะในสไตล์ Hermannsburg School 
เรียนรู้เกี่ยวกับภาพมนุษย์ Wandjina ซึ่งเป็นร่างคนที่วาดเป็นแท่งไว้บนผนังหินในเขตภูมิภาค Kimberley ของรัฐเวสเทิร์นตะวันตก และชมผ้าพิมพ์ซิลค์สกรีนซึ่งเป็นงานฝีมือของสตรีเผ่า Anmatyerr และ Alyawarr แห่งเซ็นทรัลออสเตรเลีย   ห้องแสดงภาพห้องหนึ่งอุทิศให้กับงานศิลปะอันมีชีวิตชีวาของหมู่เกาะ Torres Strait  ได้แก่ หน้ากากที่ทำขึ้นอย่างประณีต และธรรมเนียมการทำภาพพิมพ์ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลังๆ มานี้   ในอีกห้องหนึ่ง คุณสามารถตามรอยเส้นทางงานศิลปะอะบอริจินทั่วทั้งควีนส์แลนด์เหนือและเขต Top End โดยมีทั้งภาพเขียน ประติมากรรมและเครื่องปั้นดินเผา 
 ศิลปินชาวอะบอริจินร่วมสมัย นับตั้งแต่นักถ่ายภาพไปจนถึงศิลปินวาดภาพบนกำแพง ยังนำผลงานอันลือลั่นของตนมาแสดงไว้ในนิทรรศการนี้   ผลงานของพวกเขาเกี่ยวเนื่องกับเรื่องทางการเมืองและมักกระตุ้นเตือนให้คำนึงถึงการแก้ปัญหาในปัจจุบัน   หนึ่งในห้องจัดแสดงผลงานที่ชวนให้รำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่สุดคือห้อง Aboriginal Memorial  ห้องนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1988 บ่งบอกช่วงเวลาแห่งการถูกปกครองโดยชาวยุโรปตลอด  2 ศตวรรษ ด้วยโลงศพที่ทำจากท่อนไม้ขุดจำนวน 200 โลง 

แหล่งอ้างอิง : http://travel.thaiza.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น